วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่10
วันศุกร์ที่16มีนาคม2561

ความรู้ที่ได้รับ

นางสาวชานิศา หุ้ยหั่น นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่ ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมอนเตสซอรี่ได้ดังนี้
หลักการของการสอนแบบมอนเตสซอรี่


  • พัฒนาการสอนให้สัมพันธ์กับพัฒนาการความต้องการ ตามธรรมชาติของเด็กแต่ละคน
  • ในช่วงอายุตั้งแต่แรกเกิดถึง 3ขวบเป็นช่วงที่จิตซึมซับสิ่งแวดล้อมโดยไร้ความรู้สึก ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 การมองเห็น การได้ยิน การลิ้มรส การดมกลิ่น และการสัมผัส เด็กใช้จิตในการหาความรู้
  • การเรียนรู้ในระยะแรกของชีวิตเป็นช่วงพัฒนาสติปัญญาเด็กสามารถเรียนทักษะเฉพาะอย่างได้ดี ครูต้องช่างสังเกตและใช้ประโยชน์จากช่วงเวลานี้ในการจัดการเรียนการสอนให้สมบูรณ์ที่สุด
  • การเตรียมสิ่งแวดล้อมเด็กจะเรียนได้ดีที่สุดในสภาพการจัดสิ่งแวดล้อมที่ได้ตระเตรียมเอาไว้อย่าง มีจุดหมาย มีอิสระจากการควบคุมของผู้ใหญ่ ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ตามความคิดของตนเอง
  • เด็กสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง เรียนรู้ระเบียบวินัยของชีวิต มีอิสระภาพในการทำงานและแก้ไขข้อบกพร่องเด็กสามารถเรียนได้ด้วยตนเอง ลดวิธีการให้ครูเป็นศูนย์กลาง แต่เน้นเด็กเป็นศูนย์กลางในการเรียนเพิ่มขึ้น
ตัวอย่างการสอนของงานวิจัย เพื่อให้เด็กเรียนรุ้เรื่องการเรียงจำนวนเลข แยกเลขคู่ เลขคี่ กิจกรรมบัตรเลขและเบี้ย ครูสาธิตวางเบี้ยจำนวนตรงกับบัตรตัวเลข เมื่อถึงจำนวน10 ถ้ามีเบี้ยเหลือ เด็กจะได้เรียนรู้การผิดพลาดและตรวจสอบการวางเบี้ยใหม่ (ซึ่งมอนเตสซอรี่เน้นให้เด็กสัมผัสจัดวาง)



นางสาววิจิตรา ปาคำ นำเสนอตัวอย่างการสอน เรื่อง กิจกรรมปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัวเด็ก
นำสิ่งที่เด็กรู้จักในท้องถิ่นมาสอนคณิตศาสตร์เช่น ปู
กิจกรรมเสริมประสบการณ์นำใบไม้ที่หล่นบนพื้นรอบต้นไม้มาเปรียบเทียบให้เด็กแบ่งออกเป็น2กองโดยครูตั้งเงื่อนไขเช่นแบ่งให้กองหนึ่งมากกว่าอีกกองหนึ่งให้เด็กรู้มากกว่าน้อยกว่า
กิจกรรมสร้างรรรค์ การร้อยใบไม้
                                  พิมพ์ภาพจากใบไม้
                                  ตัดปะใบไม้บนตัวเลขในกระดาษ
กิจกรรมเสรี นับจำนวนถั่วตามตัวเลข
กิจกรรมกลางแจ้ง กระต่ายวิ่งเก็บของ วิ่งจับสิ่งของ5สิ่งมาใส่ในตระกร้า
เกมการศึกษา ก้อนหินหรรษา เรียงหิน ขาว แดง จับคู่1ต่อ 1เด็กจะได้เรียนรู้ผ่านสิ่งที่อยู่รอบตัว
อาจารย์พูดเสริมเกี่ยวกับแต่ละกิจกรรมไว้ ในสิ่งที่สามารถนำไปสอนในอนาคตได้
-ให้เด็ก สอนนับแค่1-10 พอ 
-นับใบไม้หรือสิ่งของต่างๆ นับจากซ้ายไปขวาเสมอ เริ่มแถวใหม่ก็เริ่มจากว้าย
-ร้อยใบไม้บอกว่าร้อยจากไหน ใหญ่ไปเล็กหรือเล็กไปใหญ่ เพื่อให้เด็กได้คอนเซ็ป

นาวสาวปรางทอง สุริยวงค์ นำเสนอวิจัย เรื่องทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการประกอบอาหาร
เด็กได้การเปรียบเทียบ การจับคู่ การนับ ผักชุปแป้งทอด จับคู่ผักตามรูปทรง ถามเด้กว่าผักแต่ละชนิดมีสีเหมือนกันไหม การหั่นแครอท แบ่งขนาดในการหั่น สามารถสอนเด็กได้ว่า แบ่งได้กี่ชั้น รูปทรงอะไร สามารถนำไปประยุกต์สอนได้


การประเมิน 
ประเมินตนเอง ตั้งใจฟังสิ่งที่เพื่อนนำเสนอและอาจารย์สอนตลอดทั้งคาบ
ประเมินเพื่อน เพื่อนมาน้อย ไม่ถึง10คนแต่ ก็ไม่เสียงดังรบกวนเพื่อนคนอื่น
ประเมินอาจารย์ สอนเข้าใจง่าย นำวิจัย เข้าสู่บทเรียนให้เห็นภาพต่างๆได้ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

งานที่ได้รับมอบหมาย การสร้างรูปเรขาคณิตและรูปทรงเลขาคณิตโดยมีไม้จิ้มฟันและดินน้ำมันเป็นส่วนประกอบ 1.รูปเรขาคณิต  รูปสี่เหลี่ยม 2....